สตาร์ทอัพน้ำมะพร้าว .. หนุ่มอิสราเอล ปลุกกระแสคลั่งน้ำมะพร้าวทั่วโลก สู่ธุรกิจแสนล้าน
ไมค์ เคอร์บัน (Mike Kirban) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง...

หมายเหตุ-เกษตรก้าวไกล : ประเทศไทยของเรามีมะพร้าวน้ำหอม (aroma coconut) เป็นที่ยอมรับว่าอร่อยที่สุดในโลก หลายคนคิดและทำน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม บอกว่าจะต้องให้ขายดีเทียบเท่าโค้กและเป็บซี่ เพราะมีจุดขายที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นกระแสที่กำลังมาแรง และหลายคนประสบความสำเร็จแล้ว แต่ที่จะพูดถึงนี้เป็นเรื่องราวของหนุ่มอิสราเอล ดังต่อไปนี้ (เรื่องราวที่นำมาเสนอเขียนโดย ผศ.ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ เจ้าของ เพจเกษตรอัจฉริยะ … https://www.facebook.com/smartfarmthailand/  ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้)

ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม..."วีต้าโคโค่"
ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม…”วีต้าโคโค่”

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ขณะที่คนอเมริกันยังไม่รู้จักน้ำมะพร้าว และยังดื่มน้ำมะพร้าวกันไม่ค่อยเป็นนั้น ได้มีนักธุรกิจกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง (Startup) ได้นำน้ำมะพร้าวมาแพ็คใส่กล่องให้อยู่ในรูปน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม และเริ่มทำตลาดในหมู่ผู้ออกกำลังกาย เสียเหงื่อ และต้องการความสดชื่นกลับคืนมา และจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่หันมาดื่มน้ำมะพร้าว ก็มีดาราระดับซูเปอร์สตาร์มาลองดื่มดูแล้วชอบ จนเกิดเป็นกระแส “เอาอย่าง” กันจนตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มที่ไม่มีมูลค่าอะไรเลยใน ปี ค.ศ. 2004 ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 42,000 ล้านบาท เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา และมีทีท่าจะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย โดยมีมูลค่าตลาดทั่วโลกนับแสนล้านบาทต่อปี

จากจุดเล็กๆ ที่เป็นเพียงนักธุรกิจกลุ่มเล็กๆ ปัจจุบันมีแบรนด์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มนับร้อยยี่ห้อ โดยแบรนด์หลัก 3 แบรนด์ ซึ่งรวมของโคคาโคล่า และ เป็ปซี่ มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเกือบครึ่งหนึ่ง

โดยผู้นำตลาดคือ “วีต้าโคโค่” (Vita Coco) (http://vitacoco.com/) ซึ่งผู้ก่อตั้งนั้นเป็นชาวอิสราเอล 2 คน คือ ไมค์ เคอร์บัน (Mike Kirban) และ ไอรา ลิแรน (Ira Liran) ในปี ค.ศ. 2003 ทั้งคู่ได้เข้าไปนั่งดริงค์ในบาร์แห่งหนึ่ง กลางมหานครนิวยอร์ค แล้วได้ไปปิ๊งกับสาวบราซิล 2 นาง ซึ่งมานั่งดื่มด้วยกัน จากการสนทนากันนั้น เขาได้ถามเจ้าหล่อนว่า “คุณรู้สึกคิดถึงอะไรมากที่สุด เมื่อจากบ้านมา” และ เธอก็ตอบว่า “น้ำมะพร้าว”

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชาวอิสราเอลทั้งคู่ เกิดความคิดว่า ทำไมไม่มีน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มขายบ้างหล่ะ

จากนั้น ไมค์ และ ไอรา ได้ตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ ผลิตน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มขึ้นในปี ค.ศ. 2004 แล้วยอดขายก็เติบโตมาเรื่อยๆ จนเป็นผู้นำตลาดโลกในเวลานี้ มีโรงงานผลิต 10 แห่ง ใน 8 ประเทศ ไอราบอกว่า จริงๆ แล้วก็ไม่เคยคิดว่าธุรกิจน้ำมะพร้าวของตัวเองจะมาได้ไกลขนาดนี้ เริ่มแรกที่ทำ คิดเพียงจะหาอะไรเล็กๆ ทำ เพื่อดำรงชีพแค่นั้น

สตาร์ทอัพน้ำมะพร้าว .. หนุ่มอิสราเอล ปลุกกระแสคลั่งน้ำมะพร้าวทั่วโลก สู่ธุรกิจแสนล้าน
ภูมิใจที่มีวันนี้…เริ่มแรกที่ทำ คิดเพียงจะหาอะไรเล็กๆ ทำ เพื่อดำรงชีพแค่นั้น
บทสรุป/จากผู้เขียน

ความสำเร็จของน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม เกิดจากการประสานกันทั้งองคาพยพ คือ ดารามาช่วยโปรโมต และถือหุ้นน้ำมะพร้าว ไม่ว่าจะเป็น มาดอนน่า, เดมี่ มัวร์ และบริษัทพวกโมเดิร์นเทรด อย่าง เทสโก้ เซเว่นอีเลฟเว่น มาช่วยกระจายสินค้า ความนิยมของน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มกำลังแพร่ไปยุโรป โดยเนสท์เล่ กำลังลงทุนอย่างจริงจังในเรื่องนี้

Credit : Many Thanks to ….

(เข้าถึงข้อเขียนข้างต้นได้ที่ : http://smart-farm.blogspot.com/)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated