“ยกคำฟ้อง” ไม่คุ้มครองชะลอขายยาง 3.1 แสนตัน...วอนสังคมช่วยตรวจสอบ
คณะกรรมการ สยยท. นำโดย นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ยอมรับในคำตัดสินของศาลปกครองกลาง แต่ได้ข้อสังเกตให้สังคมช่วยกันตรวจสอบ

ศาลปกครองกลาง ยกคำฟ้องของสยยท.ทื่ให้คุ้มครองยาง 310,000ตัน ให้กยท.เดินหน้าขายยาง ส่วนประธาน สยยท.ตั้งข้อสังเกตุการขายยางครั้งนี้ พร้อมวอนสังคมช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 59 นายอุทัย  สอนหลักทรัพย์ คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในฐานะประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตร การยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวเปิดเผยภายหลังศาลปกครองกลางยกคำฟ้องของสยยท. ที่ให้คุ้มครองยาง 3.1 แสนตัน โดยให้การยางแห่งประ เทศไทย (กยท.) เดินหน้าขายยางต่อไปว่าคงต้องยอมรับการตัดสินของศาลครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทางสยยท.ได้ทำหน้าทื่ตามระบอบประชาธิปไตยและทำหน้าที่ที่ควรจะทำสุดความสามารถแล้ว โดยสยยท. ไม่ทำการเรียกร้องเดินขบวนไม่ปิดถนนเหมือนที่ผ่านมา แต่หันมาพึ่งศาลสถิตยุติธรรม ซึ่งในวันทื่ 16 ธ.ค. กยท.ได้ออกประกาศขายยาง 3.1แสนตัน ราคายางจาก 77.25 บาท/กก. ลดลงถึงวันที่ 27 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ศาลไต่สวนมูลฟ้องราคาลดลงเหลือ 70.71 บาท/ก.ก. รวม 12 วัน ราคายางแผ่นดิบลดลงถึง 6.54 บาท/กก. ส่วนยางรมควันจากวันทื่ 16 ธ.ค. ราคา 80.29 บาท/กก. ถึง 27 ธ.ค. ลดเหลือ 72.25 บาท/กก. และวันทื่ 28 ธ.ค. กำลังรอผลไต่สวนของศาลปกครอง ราคายางแผ่นดิบขึ้น 0.90 ส.ต./กก. ยางรมควันเพิ่มขึ้น 2.08 บาท/กก. ซึ่งในวันนี้ศาลได้ตัดสินแล้ว ส่วนในวันทื่ 29 ธ.ค. ราคายางจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่บุญกรรมก็แล้วกัน ทาง สยยกท.เพียงได้แต่วิงวอนขอให้สิ่งศักดิสิทธิ์ขอให้ราคายางขึ้น

สำหรับสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือยางอีก 1.5 ล้านตัน ทื่ยังอยู่ระหว่างการกรีดในสวนยางของเกษตรกรจนถึงปลายเดือน มี.ค. 60 นี้ จะเป็นอย่างไร ส่วนการขายยาง 3.1แสนตันนั้น ต่อนี้ไปสยยท. จะขอติดตามตรวจสอบในการขายยาง เพราะสยยท. และเกษตรกรทั้งประเทศก็เป็นเจ้าของเช่นกัน

คุณอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธาน สยยท. และเหล่าสมาชิกในวันเปิดป้ายที่ทำการ
คุณอุทัย สอนหลักทรัพย์ (แถวนั่งที่ 3 จากซ้าย) ประธาน สยยท. และเหล่าสมาชิกในวันเปิดป้ายที่ทำการ

ดังนั้นสยยท.จึงขอตั้งข้อสังเกต และขอให้สังคมรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ ดังนี้

1.ในการประมูลในครั้งนื้มีผู้ซี้อซอง 28 ราย ถอนตัว 2 ราย คงเหลือ 26 ราย และในวันประมูล 28 ธ.ค. เหลือเพืยง1ราย การประมูลจึงต้องยกเลิก

2.ในการประมูลรอบใหม่จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่จะต้องเปิดให้ผู้ที่สนใจข้อเสนอใหม่เข้าร่วมด้วยเพี่อ

ให้เกิดการแข่งขันใม่ควรล็อคใว้เฉพาะชุดเดิมเท่านั้น

3.หลักการประมูลควรเปิดเผยต่อสื่อมวลชนใม่ควรปิดบังต่อสาธารณชน

4.การประมูลในครั้งนื้เหตุทื่ผู้ประมูลเหลือรายเดียว เพราะเหตุผลยางรมควันได้กำหนดราคาไว้สูงเพราะราคายางช่วงก่อน 16 ธ.ค. มีราคา 80.29 บาท/กก. เมื่อเปลี่ยนราคาปัจจุบันราคายางแผ่นรมควันลดลงเหลือ 72.75 บาท ราคาประมูลก็ต้องลดลงรายอื่นๆ อาจอาจเข้าร่วมด้วย เพราะเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่

5.ในการกำหนดราคายางวันใดวันหนึ่งแล้วประมูลอาจก่อให้เกิดการได้เปรืยบเสียเปรืยบควรใช้ราคาแบบสัญญาไซโนเครมแต่ควรใช้เฉลี่ยเพืยง 1เดือนจะไม่ทำให้มีใครได้ใครเสีย

6.ใม่ควรสร้างเงื่อนใขหลักเกณฑ์ให้เกิดเวลายางแพง ยกเลิกเวลายางถูกลงก็เปิดประมูล

7.สมควรตั้งกรรมการสอบสวนในกรณีทื่วางหลักเกณฑ์ในการประมูลเมื่อ 16 ธ.ค. ทื่ผ่านมาเพราะมืผู้มาซื้อซองจำนวน 26 ราย แต่วันประมูลมาเพืยงรายเดียว

8.กยท.จะต้องวางแผน ซึ่งศาลปกครองให้ขายยางได้ ซึ่งกยท.มีเวลา 4 เดือนเต็มจะต้องเทขายให้หมดอย่าถ่วงเวลาอืกเพราะจะทำให้เกิดปัญหาเมื่อถึงเวลาเดือนพ.ค. 60 เกษตรกรจะเริ่มเปิดกรีดยาง

ล่าสุดวันนี้ตามหนังสือแจ้งคำสั่งศาลด้วยคดีนี้ศาลได้มีคำสั่งอ้างถึงนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ และผู้ฟ้องคดีทั้งแปด โดยศาลปกครองใด้มืคำสั่งยกคำขอของผู้ฟ้องคดืทั้งแปดทื่ขอให้ศาลมีคำสั่งระงับหรือชะลอการประมูลขายยางพาราตามประกาศของกยท. เรื่องประมูลยางแผ่นรมควันอ้ดก้อนยางแท่ง STR 20 และยางอี่นๆลงวันทื่ 16 ธ.ค. แล้ว

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated