กรมการข้าวจัดให้ “ของขวัญจากข้าว” ซื้อตรงจากชาวนาทั่วประเทศ 19-30 ธันวาคมนี้
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว โชว์ของขวัญจากข้าว...ข้าวจากชาวนาทั่วประเทศ

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายในการจัดกิจกรรมส่งสุขปีใหม่ ด้วยใจเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 นั้น กรมการข้าวจึงได้จัดงาน “เทศกาลของขวัญจากข้าว ตลาดข้าวชาวนา ส่งความสุขปีใหม่ 2560 ด้วยข้าวคุณภาพ” ระหว่างวันที่ 19-30 ธันวาคม 2559 ณ โรงเรียนข้าวและชาวนา กรมการข้าว

พิธีเปิดงาน เทศกาลของขวัญจากข้าว ปี 2550
พิธีเปิดงาน

“วัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรู้จักข้าวไทยหลากหลายชนิดพันธุ์ที่มีโภชนาการโดดเด่น และเลือกบริโภคข้าวเป็นโภชนาบำบัดสอดคล้องกับความต้องการ ด้วยจุดแข็งของข้าวไทยที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้มีพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย สามารถคัดเลือกพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์ข้าวได้อย่างยืดหยุ่นกับสถานการณ์เพาะปลูกข้าว อีกทั้งสนองความต้องการของตลาดได้อย่างครบวงจร และเป็นการเพิ่มช่องทางจัดหน่ายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวของเกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นอีกช่องทางในการช่วยเหลือชาวนาที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำให้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยตรง ขณะเดียวกันผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวได้อย่างหลากหลาย ด้วยคุณภาพ และราคาที่เหมาะสม” อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

ชาวนามาขายข้าวด้วยตนเอง
ชาวนามาขายข้าวด้วยตนเอง

สำหรับกิจกรรมภายในงานนั้น ประกอบด้วย การออกร้านค้าสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว อาหาร เครื่องดื่มของเกษตรกร ผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ และร้านศาลาข้าวไทยของกรมการข้าว จำนวน 50 ร้าน มีข้าวพันธุ์เด่น เช่น ข้าวทับทิมชุมแพและข้าวมะลินิลสุรินทร์ซึ่งกรมการข้าวได้รับรองพันธุ์ในปีนี้ ข้าวดอกมะลิ 105 ข้าวพญาลืมแกง ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ เป็นต้น ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น เวชสำอางนาโนจากสารสกัดข้าว สมุนไพรออร์แกนิค สบู่น้ำมันรำข้าว ครีมบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป เช่น เมอแรงค์และคุ๊กกี้ไรซ์เบอรี่ ชาข้าว ข้าวหลาม กระยาสารท เป็นต้น

สาธิตการสีข้าว...ใครมีข้าวเปลือกนำมาสีได้
สาธิตการสีข้าว…ใครมีข้าวเปลือกนำมาสีได้
โปรแกรมสาธิตการแปรรูปจากข้าว...
โปรแกรมสาธิตการแปรรูปจากข้าว…

กรมการข้าวยังได้จัดกิจกรรมการสาธิตการสีข้าวสด การแปรรูปเมนูจากข้าวโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 น. อาทิ เมนูซูชิจากข้าว กข 45 ปั้นขลิบแป้งข้าวสังข์หยด งบข้าวหมกเห็ดสามอย่าง สมูธตี้ข้าวกล้องงอก ข้าวเม่าหมี่ ข้าวจี่หลากสี เป็นต้น การหุงข้าวพันธุ์ต่างๆ และแจกผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากข้าวให้ผู้ร่วมงานชิมฟรี บริการรถโมบายยูนิตสำหรับให้ความรู้ ปรึกษาปัญหาโรคและแมลง

มีนิทรรศการ...สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวด้วย
มีนิทรรศการ…สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวด้วย

นอกจากนี้ยังมีบริการห่อของขวัญและกระเช้าปีใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการส่งความสุขให้คนที่รัก ด้วยความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อร่วมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ด้วยสินค้าข้าวคุณภาพดีจากใจกรมการข้าว และชาวนาผู้ผลิตข้าวคุณภาพจากทั่วประเทศ.

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated