เมื่อ “แจ็คหม่า” พูดถึง e-commerce สินค้าเกษตรไทย
“แจ็คหม่า” พูดถึง e-commerce สินค้าเกษตรไทย ...มั่นใจว่าเกษตรกรไทยจะไปได้ไกลแน่นอน (ขอบคุณภาพจาก คมชัดลึก)

เมื่อวานนี้ (วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 59) ณ กระทรวงการต่างประเทศ “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ “อาลีบาบา” (www.alibaba.com) ได้มาปรากฏตัว และบรรยายพิเศษ “Talk by Mr. Jack Ma on “Global Trade Revolution:  Building a New e-Trade Platform for SMEs” มีผู้เข้ารับฟังประมาณ 300 คน ซึ่งเนื้อหาสาระล้วนให้มุมมองเกี่ยวกับการทำธุรกิจสมัยใหม่ และเอาใจชาวเอสเอ็มอีที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่ๆ เป็นการเฉพาะ

หลายคนอาจได้ฟัง อาจได้อ่านจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์มีการแชร์กันไปมากมาย

แต่ในฐานะที่เป็นคนข่าวเกษตร ขอยกเอาเฉพาะมุมมองทางด้านเกษตรกรรมมาเล่าสู่กันฟัง...ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนที่ไปฟังเมื่อวานมีเกษตรกรเข้าร่วมด้วยหรือไม่ ผมว่าการบรรยายแบบนี้น่าจะจัดให้เกษตรกรเข้าฟังกันเป็นการเฉพาะบ้างก็จะดี

“ทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้”

ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า เคยบอกว่า … อนาคตของเศรษฐกิจจีนคือ เกษตรกร .. ดังนั้น เขาจึงเริ่มลงทุนในธุรกิจเกษตร และ หันมาทำเรื่องการขายสินค้าเกษตรออนไลน์ ในประเทศจีน จนประสบความสำเร็จ เกษตรกรทั้งรายเล็กรายใหญ่ หันมาขายสินค้าบนโลกออนไลน์กันถล่มทลายอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน

และเมื่อวานนี้ แจ็คหม่า มาพูดให้ฟังถึงประเทศไทย แน่นอนว่าเขาได้พูดถึงการทำธุรกิจซื้อขายออนไลน์สินค้าเกษตร

แจ็คหม่า บอกว่า สมัยก่อนเกษตรกรอาจจะใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น แต่ทุกวันนี้เขาใช้โทรศัพท์มือถือกันเป็นแล้ว

“ผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องยากเกินไป ถ้าเราจะสอนให้เขาซื้อขายสินค้าเกษตรบนแพลตฟอร์ม e-commerce นะ แต่ผมว่ามันต้องมีองค์ประกอบอื่นควบคู่กันด้วย เช่น เรื่องระบบการชำระเงิน e-payment และเรื่องการสนับสนุนให้สินค้าบนแพลตฟอร์มส่งออกได้ด้วย ซึ่งทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลควรร่วมมือกันมองเรื่องนี้ และสร้างให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบขึ้นมา

“เกษตรกรรมน่าสนใจมาก และเป็นจุดแข็งของประเทศไทยด้วย คนจีนเองก็ชอบผลไม้ไทยมาก…ผมว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เราสามารถส่งออกไปสู่ตลาดใหญ่อย่างจีน ยุโรป และทั่วโลก ดังนั้นสิ่งที่ต้องเข้าไปสนับสนุนคือทำอย่างไรให้เกษตรกรสามารถขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้”

“ปกติเราจะเห็นแต่โมเดลธุรกิจแบบ B2C คือธุรกิจขายให้คนทั่วไป แต่ผมว่าเดี๋ยวเราจะได้เห็นโมเดล C2B กันในอนาคต ก็คือเกษตรกรหรือคนทั่วไป สามารถขายของให้กับภาคธุรกิจได้” นี่คือความคิดเห็นของแจ็คหม่า ที่มองว่าโอกาสทองของภาคเกษตร และเกษตรกรไทยมาถึงแล้ว

นอกจากนี้ แจ็คหม่า ได้ให้มุมองอีกว่านโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มีการสนับสนุนสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ของรัฐบาลไทยนั้นมาถูกทางแล้ว อาลีบาบายินดีให้การสนับสนุน ช่วยให้ไทยสามารถเสนอเอกลักษณ์สู่สายตาโลกได้

(อ่านข่าว แจ็คหม่า บรรยายพิเศษแบบเต็มๆได้ที่ http://techsauce.co/article/jack-ma-global-trade-revolution-talk/)

(ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.komchadluek.net/news/politic/245777)

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated