แกร่ง...เพื่อทุกสวน “ฟอร์ด เรนเจอร์” ชวนสื่อมวลชนและเกษตรกรลุยกาญจนบุรี
ฟอร์ด เรนเจอร์ แกร่งเพื่อทุกสวน...ขณะลุยสวนมะละกอ ที่ปลูกกล้วยแซม...อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เมื่อเร็วๆนี้

วันนี้ฤกษ์งามยามดีที่สื่อมวลชนสายเกษตรและเหล่าเกษตรกรมืออาชีพได้มารวมตัวกันตั้งแต่เช้า ณ สโมสรราชพฤกษ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ…เพราะว่ามีนัดหมายกันมาพิสูจน์สมรรถนะสุดแกร่งของ Ford Ranger ที่ว่ากันว่า “เกิดมาแกร่ง” และ “แกร่ง…เพื่อทุกสวน” รับมือทุกงานโหดในสวนเกษตร พร้อมเรียนรู้เทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย ณ จังหวัดกาญจนบุรี 2 วันเต็มๆ

คุณดลมนัส กาเจ นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ นำทีมสื่อมวลชนและเกษตรกรลุยสวนในครั้งนี้
คุณดลมนัส กาเจ นายกสมาคมสื่อมวลชนเกษตรฯ นำทีมสื่อมวลชนและเกษตรกรลุยสวนในครั้งนี้
ฟังบรรยายที่ เจียไต๋ฟาร์ม
ฟังบรรยายที่ เจียไต๋ฟาร์ม

จุดแรกที่ได้ไปลุยก็คือ สถานีวิจัยละพัฒนาเจียไต๋ สาขากาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นทางที่จะไปไทรโยค ไม่ไกลจากตัวเมืองนัก ได้รับความรู้เกี่ยวกับภาพรวมและธุรกิจเมล็ดพันธุ์ พร้อมเข้าชมฟาร์มเกษตร การปลูกผลไม้ในฟาร์มแบบปิด ที่ควบคุมการปลูกด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย

ที่สวนมะละกอคุณสมชาย แซ่ตัน
ที่สวนมะละกอคุณสมชาย แซ่ตัน (คนที่ 4 จากซ้าย)
กิจกรรมสนุกๆ ที่สวนมะละกอ โดยไอ้หนุ่มหน้ามล-คำรณ หว่างหวังศรี (คนขวาสุด) ซึ่งมาร่วมคณะในครั้งนี้ด้วย
กิจกรรมสนุกๆ ที่สวนมะละกอ โดยไอ้หนุ่มหน้ามน-คำรณ หว่างหวังศรี (คนขวาสุด) ซึ่งมาร่วมคณะในครั้งนี้ด้วย

จากนั้นจึงเดินทางไปยังสวนมะละกอ ของคุณสมชาย แซ่ตัน ที่ตั้งอยู่ใน อ.ไทรโยค ได้ชมสวนเกษตรแบบผสมผสาน โดยเฉพาะเทคนิคในการปลูกมะละกอให้ได้ผลผลิตสูงแบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี และการปลูกกล้วยแซม รวมถึงการทำตลาดให้ประสบความสำเร็จ (เรื่องราวสวนมะละกอ คุณสมชาย แซ่ตัน มีดีอย่างไร…โปรดติดตามจาก www.kasetkaoklai.com)

แน่นอนที่สุดว่าเส้นทางเข้าสวนเป็นถนนลูกรังขรุขระ สื่อมวลชนและเกษตรกร จึงได้มีโอกาสทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดที่สมบุกสมบัน เสมือนใช้งานจริงในสวนเกษตรทั่วไป

ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย
ฝึกอบรมขับขี่ปลอดภัย

ในวันที่ 2 ฟอร์ดได้จัดการฝึกอบรม “ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” หรือ “Driving Skills for Life (DSFL)” ที่ให้ความรู้ด้านการขับขี่ปลอดภัย ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่ฟอร์ดได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 โดยมีการจัดอบรมให้กับผู้สนใจ แล้วกว่า 9,000 ราย ซึ่งในครั้งนี้นั้นนอกจากจะได้ฝึกการขับขี่ปลอดภัยแล้ว ยังได้ทดสอบสมรรถนะของ Ford Ranger ในสภาพการบรรทุกหนักที่มีกระสอบปุ๋ยบรรทุกอยู่เต็มคันรถ…

มาฟังกันดูว่าผลจากการทดสอบจะเป็นที่ประทับใจของผู้ร่วมคณะมากน้อยเพียงใด

ทิดโส โม้ระเบิด และ CEO
ทิดโส โม้ระเบิด และ CEO

คุณสมเจตน์ พิมพ์ทอง (ทิดโส โม้ระเบิด) รองประธานมูลนิธิเกษตรพอเพียง… “ครั้งแรกของผมกับ Ford Ranger ก็ตอบตรงๆว่าไม่คุ้นชิน….จนเมื่อได้สัมผัสกับฟอร์ด 2.2 เกียร์ธรรมดาเดินหน้า 6 สปีด ขลุกขลักบ้างด้วยความไม่ชิน แต่เมื่ออยู่ด้วยกันสักพัก คำว่า “ได้ใจ” เริ่มเกาะกุมหัวใจผม ความเร็วรอบ อัตราเร่ง ทำได้แบบที่เรียกว่า เยี่ยมมาก ทำให้ผมเริ่มมีเวลามองจุดต่างๆภายในรถ เมื่อเริ่มรู้สึกดี ใจก็ผ่อนคลาย เริ่มเป็นมิตรกับฟอร์ดมากขึ้น หน้าปัดสวย การดีไซน์งดงามมาก สอดรับการใช้งานและเน้นหรูหรา และพอเราคลิกหน้าปัดดูอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง บอกเลยสอบผ่านด้วยคะแนนดีมาก ด้วยหนึ่งวันกับการทดสอบ ผมเทใจมาฟอร์ดมากแล้ว….

วันกลับ ผมได้จับตัวท็อป 3.2 คราวนี้เกินคาดหมาย ระบบไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน รวมถึงการรับแรงกระแทก นี่มันเก๋งชั้นดีเลย ฟอร์ดสอบผ่านเกินคาดมากๆ

ผมคุยกับ ceo ของผมแล้ว “รถกระบะหนึ่งตันของเราคันต่อไป แค่บอกสีและรุ่นก็พอแล้ว เพราะยี่ห้อมีแค่ฟอร์ดเท่านั้น”

คุณประทีป มายิ้ม...ยิ้มได้ตลอดกับฟอร์ดเรนเจอร์
คุณประทีป มายิ้ม…ยิ้มได้ตลอดกับฟอร์ดเรนเจอร์ (ภาพนี้ที่สวน จ.ชลบุรี)

คุณประทีป มายิ้ม อุปนายกสมาคมกุ้งก้ามแดงแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท สยามเกษตรอินทรีย์ จำกัด (SE)…“ผมในฐานะลูกค้าของฟอร์ด (ใช้รถ Ford Ranger อยู่แล้ว) ได้ใช้รถคันนี้เป็นรถเอนกประสงค์ ใช้งานในสวนทุกรูปแบบ บรรทุกผลผลิต กุ้ง ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ ปุ๋ย และอื่นๆ รวมทั้งใช้ในงานกู้ภัยต่างๆ (ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และงานกู้ชีพผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน) จึงยืนยันได้เต็มปากว่าฟอร์ดตอบสนองการใช้งานดีเต็มสมรรถนะ สมบูรณ์จริงๆครับ

ชาวกุ้งก้ามแดงต่างพูดว่า …ถ้าขายกุ้งแล้วมีเงินมากพอขอซื้อพาหนะไว้ใช้ในงานฟาร์มต่างๆ แล้วล่ะก็ Ford Ranger อยู่ในใจของเราอันดับที่ 1 ครับ”

คุณเจี๊ยบ กับคู่ชีวิต "วโรชา จันทโชติ" ...ชอบฟอร์ดม๊ากมาก
คุณเจี๊ยบ กับคู่ชีวิต “วโรชา จันทโชติ” …ชอบฟอร์ดม๊ากมาก

คุณเจี๊ยบ-ศุภจารานันท์ ศรีพยัคฆ์ CEO สวนมะนาวแป้นวโรชา อ่างทอง …“ขอบอกว่านั่งเบาะหลังเหมือนนั่งรถเก๋ง กะบะคันอื่นๆ นั่งหลังเมื่อยมาก แต่ Ford Ranger นั่งสบายเหยียดขาได้สุด เบาะเอนกำลังดี เยี่ยมสุดๆเลยค่ะ

ที่ชอบที่สุดก็ที่ปัดน้ำฝน ไม่ต้องพะวงว่าจะเปลี่ยนมาปัดแรง ปัดช้าเพราะเขาปัดให้เองอัตโนมัติ ชอบม๊ากมาก จริงๆ “นะ จะบอกให้”

คุณน้อย-นิรันดร์ชัย เกษบึงกาฬ สวนเอฟเวอร์กรีน เขาใหญ่…“ผมหาข้อติ Ford Ranger ตัวนี้มานานแล้ว หาได้ข้อเดียวภายในมันกว้างเกิน หรือผมตัวเล็ก”

คุณภราดร เทพพานิช จากคิงฟรุทส์...ขอโชว์หน่อยวันนี้
คุณภราดร เทพพานิช จากคิงฟรุทส์…ขอโชว์หน่อยวันนี้

คุณภราดร เทพพานิช ผู้จัดการสวน บริษัท คิงฟรุทส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยหอมรายใหญ่…“ผมไม่มีประสบการณ์ในการขับรถ Ford Ranger มาเลย แรกเห็นก็รู้สึกประทับใจกับรูปลักษณ์ภายนอกดูแข็งแกร่ง ดุดัน ตามสไตล์ ภายในอุปกรณ์ดิจิทัลครบครัน ปุ่มเยอะมากถ้าใช้เป็นและใช้ได้ครบคงสนุกขึ้นครับ

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อย ระบบเบรคดีเยี่ยม อัตราเร่งตอบสนองการขับได้ดียิ่ง นอกเหนือจากนั้นชุดจอทัสสกรีนที่บอกเรื่องราวการขับขี่ทุกเหตุการณ์ ขอยกตัวอย่าง GPS บอกสถานะตำแหน่งปัจจุบัน เซ็นเซอร์แจ้งเตือนระยะห่างระหว่างคัน เส้นบอกทิศทางการถอยหลัง ฯลฯ”

คุณวราภรณ์ ขุนพิทักษ์..อยากซื้อไปใช้งานในสวนฝรั่ง
คุณวราภรณ์ ขุนพิทักษ์ (ขวามสุด)..อยากซื้อไปใช้งานในสวนฝรั่ง

คุณวราภรณ์ ขุนพิทักษ์ เจ้าของสวนฝรั่งกิมจูวราภรณ์ อำเภอบ้านแพ้ว…“หลังจากได้ทดสอบขับ Ford Ranger ในครั้งนี้แล้วประทับใจมาก อนาคตรถยนต์คันต่อไป คงต้องเป็น Ford Ranger แล้วละค่ะ”

คุณมนตรี บุญจรัส (คนกลาง) และทีมงาน...พิสูจน์ความแร่งกันเต็มที่
คุณมนตรี บุญจรัส (คนกลาง) และทีมงาน…พิสูจน์ความแร่งกันเต็มที่

คุณมนตรี บุญจรัส ประธานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกรีนอะโกร จำกัด…“ครั้งนี้รู้สึกหลงรัก Ford Ranger คาดว่าในอนาคตระบบ Logistics ขนาดไม่เกิน 2 ตัน และยานพาหนะของฝ่ายขาย  THAIGREENAGRO CO,Ltd. คงต้องหันมาดู Ford Ranger กันบ้างแล้วล่ะครับ”

คุณธีรยุทธ มนตรี และภรรยา ...ชอบฟอร์ดเหมือนกัน
คุณธีรยุทธ มนตรี และภรรยา …ชอบฟอร์ดเหมือนกัน

คุณธีรยุทธ มนตรี และคุณพร ผู้บริหาร “นพยุทธมะละกอ” รับซื้อและค้าส่งมะละกอรายใหญ่… “เดิมทีชอบ Ford Ranger รุ่นนี้อยู่แล้ว ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูบึกบึน ทรหด ตั้งใจว่าถ้าเปลี่ยนใหม่ต้องเลือกฟอร์ดอันดับแรกเลย และเมื่อได้ทดลองขับยิ่งทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น เครื่องยนต์ตอบสนองดีมากๆ ประหยัด ห้องโดยสารกว้าง หรูหราและป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีมากๆ ที่สำคัญระบบช่วงล่างหนึบและนุ่มนวลดีมากครับ”

"ทิดเป้ ขอบอกคำเดียวว่ารถอย่างนี้ก็มีด้วยครับ”
“ทิดเป้ ขอบอกคำเดียวว่ารถอย่างนี้ก็มีด้วยครับ”

ทิดเป้-คุณอภิวัฒน์ จ่าตา ผู้ดำเนินรายการรอบรั้วทั่วไทยTNN24 อดีตพิธีกรสนามรายการเข้านี้ที่หมอชิต ช่อง7 (ฉายา ทิดเป้อย่างนี้ก็มีด้วย)… “ผมเคยทุ่มเทให้กับพาหนะคู่ใจหลายคัน แต่ละคันก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แล้ววันหนึ่งเมื่อมาเจอ Ford Ranger เธอให้ทุกอย่างที่ผมเคยมีปัญหาในอดีต ภายในกว้าง ช่วงล่างแน่นดูแกร่ง ลงหลุมลงบ่อไปได้แบบสบาย ยิ่งเวลาขับเเบบตั้งโปรแกรมออโต้เหมือนเราขับเครื่องบิน มันแปลกมากที่มีกับรถรุ่นปัจจุบัน ผมลองปล่อยมือ เวลารถจะออกนอกเลนส์มันฝืนฝืดเตือนสติเรา ฟอร์ดเขารู้ใจเราจริงแค่โยกไปโยกมากาแฟก็ขึ้นโชว์ หรือว่ารุ่นนี้จะเป็นทรานฟอร์เมอร์ก็ไม่รู้ ผมดูแล้วมันแกร่งจริงๆ ถ้าได้ขับไปทำข่าวทั่วไทยกับรายการรอบรั้วทั่วไทย คงเป็นคู่ที่รู้ใจกันเป็นแน่แท้ ฟอร์ดฉันเริ่มรักเธอเเล้วสิ …”

"คันต่อไปเป็นรถฟอร์ด เรนเจอร์ แน่นอนค่ะ" รถแกร่งคนแกร่งแห่งเคหการเกษตร
“คันต่อไปเป็นรถฟอร์ด เรนเจอร์ แน่นอนค่ะ” รถแกร่งคนแกร่งแห่งเคหการเกษตร

คุณสุปานี ณ สงขลา บรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ วารสารเคหการเกษตร…“มั่นใจใช้ฟอร์ดลุยสวนขึ้นเหนือล่องใต้มาเกือบ 10 ปี คราวได้ลองขับ Ford Ranger ตัวใหม่ก็ยังติดใจในสมรรถภาพของตัวรถ การขับขี่ไม่แพ้รถเก๋ง นั่งสบายภายในเรียบหรู คันต่อไปเป็นรถฟอร์ดแน่นอนค่ะ”

คุณวีระพล จันทภูมิ หนังสือพิมพ์แนวหน้า… “ผมได้อะไรเยอะจากการฝึกอบรมในการขับรถที่ถูกต้อง และการทดสอบรถ มีความรู้เรื่องระบบ โดยเฉพาะในห้องโดยสาร  ไม่ว่าจะเป็นการเตือน ขับรถใกล้คันข้างหน้า และคันหลัง เราจะทราบทั้งหมด แบบว่า เอาใจเจ้าของรถ จนแทบบไม่ต้องทำอะไร

ส่วนเรื่องช่วงล่างบอกเลยว่าดีมาก นุ่มแต่ไม่ถึงว่ายวบย้วยมาก เข้าโค้งดี เบรกก็เยี่ยม สั่งได้เลย ส่วนเรื่องของเครื่องยนต์ เท่าที่ทดสอบ ขอบอกว่าขับมัน เร่งได้ดังใจ ไปตามเท้าครับ”  

คุณมนตรี ตรีชารี บรรณาธิการ นิตยสารเกษตรโฟกัส… “หลังได้ทดลองขับและทดสอบระบบแบบมีความรู้และความเข้าใจมากขึ้น…มันตอบโจทย์ ทุกอย่างของคนใช้รถกระบะ ที่มีมาตรฐานสูง พร้อมออฟชั่น และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน…มันคือรถในฝัน…รุ่นที่สนใจมากที่สุดคือ 4×4 ทั้ง 2.2 และ 3.2”

"รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงแกร่งขึ้นมาทันที" เสียงจากเจ้าของนิตยสารกุ้งไทย
“รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงแกร่งขึ้นมาทันที” เสียงจากเจ้าของนิตยสารกุ้งไทย

คุณน้อง-พลอยปภัส วิริยะธาดาศักดิ์ นิตยสารกุ้งไทย… “ไม่แปลกใจเลยที่คนเลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่เลือกใช้ฟอร์ด เพราะสมรรถนะที่แกร่ง ลุยได้ทุกบ่อกุ้ง บรรทุกได้เต็มพิกัดแบบนี้ แถมยังตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นหัวใจสูงสุดของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทุกคน

น้องทดสอบสมรรถนะแล้ว รู้สึกล้ำมากๆ ยิ่งตัว top ระบบบังคับ เหมือนเล่นอยู่ในยานอวกาศเลย ปุ่มปรับอัตโนมัติเยอะมาก(เล่นสนุกเลย) โฉมเขาก็งามบึกบึน รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงแกร่งขึ้นมาทันที เมื่อโหนและปีนบรรไดรถเพื่อเข้าประจำที่คนขับ”

ฟอร์ด เรนเจอร์...แกร่ง เพื่อทุกสวนค่ะ
ฟอร์ด เรนเจอร์…แกร่ง เพื่อทุกสวน…เชิญพิสูจน์ได้นะค่ะ

คุณจตุพล ยอดวงศ์พะเนา นิตยสารสยามท้องถิ่น… “ผมขับตัวท้อป 3.2 ประสิทธิภาพการขับขี่เหนือระดับ เกาะถนนดี สูงใหญ่ บึกบึน แต่คล่องแคล่วเหมือนรถเก๋ง ทุกสัมผัสสบายๆ เบาๆ เมื่อเส้นทางขึ้นเขาก่อนถึงน้ำตกไทรโยคน้อย ผมลองเร่งขึ้นทางลาดชัน ผลตอบรับทันใจ แซงได้สบายๆ เมื่อเข้าสวนมะละกอ พื้นที่ขรุขระก็ไม่มีปัญหา จริงๆ แล้วดินเมืองกาญจน์เป็นดินหนังหมู ลื่นไถลได้ง่าย แต่เรายังพิสูจน์เบาๆ ไม่เหมือนที่เคยไปท่องปิล็อค ขนุนคลี่ เกริงกระเวีย ลิ้นถิ่น สังขละบุรี ที่โหดกว่านี้ แต่ถือว่าเป็นบททดสอบเบื้องต้นที่ฟอร์ด สอบผ่าน

ผมตื่นเต้นกับการฝึกอบรม Driving Skills for Life หรือ DSFL เพราะขับรถมา 30 ปี ไม่เคยนั่งฝึกอบรมจริงๆ จังๆ ไม่รู้ได้ใบขับขี่ตลอดชีพมาได้อย่างไร ภูมิใจกับใบประกาศใบแรกในการฝึกอบรม ทีมงานให้ความรู้ดีมาก”

หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจากคณะสื่อมวลชนและเกษตรกร ผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated