รถแกร่งคนแกร่ง...กำนันเล ซาซง พาลุยสวนลองกองอุตรดิตถ์ (ชมภาพสดๆจากสวน)
กำนันเล ซาซง (คนขวาสุด) กับเกษตรกรชาวสวนลองกอง...อาสาพาทีมงานลุยในครั้งนี้

ไกลแค่ไหนก็จะไปให้ถึง…วันนี้ฤกษ์งามยามดีได้ไปลุยสวนลองกองอันไกลพ้น ถึงอุตรดิตถ์โน้นแน่ะ…พาหนะคู่ใจก็ต้องเชื่อมือได้ “ฟอร์ด เรนเจอร์” ดับเบิ้ลแค็บ ไฮไรเดอร์ 2.2L XLT 4×2 HR 6AT จึงถูกเรียกมาใช้งานอีกครั้ง แม้ว่าจะเป็น 4×2 แต่จากการสอบถามเส้นทางเบื้องต้นก็ทราบว่าลุยได้…

“อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ จะไกลแค่ไหน โหดเพียงใดก็จะไปให้ถึง” นี่คือความตั้งใจ

เริ่มเส้นทางเรียบๆ จากกรุงเทพฯ ถึงอุตรดิตถ์ สมรรถนะฟอร์ด เรนเจอร์ แรง แซงได้ทันใจทุกโค้ง เส้นทางช่วงระหว่าง จ.พิษณุโลก-อุตรดิตถ์ ถนนโล่งๆ ลองเหยียบ 150-160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ยังนิ่งๆ

แถมเพิ่มความมั่นใจ ด้วยอุปกรณ์เพียบ …ไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ ระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก ทำให้การขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นทางเรียบและทางลุยหายห่วง  แม้แต่ในสวนผลไม้ซึ่งเป็นดินหนังหมู ลื่น เส้นทางโหดๆ ขึ้นภูเขาสูงชันก็ทำหน้าที่ได้ดี

เรียกว่าสั่งได้ ทำเวลาได้ และก็ไปถึงตรงเวลานัดหมาย…

งานนี้กำนันเล พาลุย...สวนลองกอง
งานนี้กำนันเล พาลุย…
กำนันเล พาลุยสวนลองกองที่อุตรดิตถ์
เด็ดทุกสวน…

เราได้พูดคุยกับ นายเล ซาซง กำนันตำบลน้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์  ที่อนุญาตให้ทีมงานนำฟอร์ด เรนเจอร์ คันสีแดง ป้ายแดง ไปทดสอบในสวนผลไม้ ที่ อ.ลับแล

กำนันเล ให้รายละเอียดในการทำสวนผลไม้ของเกษตรกรในจ.อุตรดิตถ์ ว่า ชาวตำบลน้ำริด อ.เมือง มีอาชีพหลักคือเป็นเกษตรกร เช่น ทำสวนผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นลางสาด ลองกอง ทุเรียน หรือปลูกข้าว โดยเริ่มมาตั้งแต่รุ่นปู่-ย่า-ตา-ยาย ปลูกลางสาดก่อน แล้วนำลองกองมาทาบกิ่งเหมือนกับการทำสาว เพราะลองกองคนจะนิยมรับประทานมากว่าลางสาด และแน่นอนว่ายังมีทุเรียนที่สร้างชื่อเวลานี้

“ทุเรียนที่นำมาปลูกก็เป็นพันธุ์หมอนทอง มากกว่าหลง ลับแลและหลิน ลับแล ปีหนึ่งๆ ผลผลิตรวมๆ ทั้งหมดประมาณ 400-500 ล้านบาท โดยเป็นของตำบลน้ำริด ตำบลบ้านด่านนาขาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ ต.นานกกก อ.ลับแล ถือเป็นรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีมาก” กำนันเล เล่าด้วยความภูมิใจ

ชาวสวนกำลังขึ้นไปเก็บผลผลิตลองกอง
ชาวสวนกำลังขึ้นไปเก็บผลผลิต
ลองกอง พวงสวยๆ สดๆ จากสวน
พวงสวยๆ สดๆ จากสวน

นอกจากทำเกษตรแบบผสมผสานมีไม้ผลเป็นหลักแล้ว กำนันเล ยังได้บอกถึงความตั้งใจว่า อยากส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เพราะเส้นทางจะเชื่อมทะลุถึงกันหมด  เข้าจาก ต.บ้านด่านนาขามและออกที่ต.นานกกก อนาคตเราจะปลูกผลไม้เสริมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด ซึ่งเราปลูกแซมในสวนลองกองมาตลอด นอกจากนี้เราต้องการกระตุ้นการซื้อ-ขาย เพื่อให้ล้งจีนหรือพ่อค้าจากต่างประเทศมารับซื้อมากขึ้น ชาวบ้านจะได้ราคาดี เหมือนจันทบุรี มหานครผลไม้ ที่อุตรดิตถ์ปีหนึ่งๆ เราก็จัดพิธีเปิดงานผลไม้ ที่ต.นานกกก อ.ลับแล ส่วนในการไปออกงานนั้นเราก็นำไปขายที่เมืองทองธานี ผลไม้ของจังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเป็นอย่างดี เพราะมีรสชาติดี จนสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดมากขึ้น

“ยืนยันได้ว่าผลไม้ของเราปลอดสารพิษ เราไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ผลไม้ทุกต้นเราต้องให้แก่ก่อนถึงตัด ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน ลองกอง หรือลางสาด เพื่อเน้นคุณภาพก่อนถึงมือผู้บริโภค โดยจะประชุมทำความเข้าใจกับกลุ่มทำสวนอย่างต่อเนื่อง” กำนันเล บอกอย่างมุ่งมั่น

จุดนี้เก็บรวบรวมผลผลิตลองกอง
จุดนี้เก็บรวบรวมผลผลิต…พ่อค้ามาซื้อถีงสวน

สำหรับการส่งเสริม มีองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ ประชาสัมพันธ์ให้พ่อค้ามาซื้อผลไม้ถึงสวน และกรมส่งเสริมการเกษตร เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการแปรรูป และการเพิ่มผลผลิตของผลไม้ และพันธุ์ผลไม้ที่มีคุณภาพ

“ในส่วนของตำบลเราก็ส่งเสริมให้ชาวบ้านเพิ่มคุณภาพสินค้า เพราะพื้นที่ของเรานอกจากทำผลไม้แล้วก็จะทำนาปีละครั้งเพื่อไว้กิน เหลือไว้ขายไม่มาก ปีที่ผ่านมาชาวสวนประสบปัญหาแห้งแล้ง น้ำในลำห้วยแห้ง ชาวบ้านต้องขนน้ำจากข้างนอกมารดสวนผลไม้ ส่วนปีนี้ฝนตกดีเชื่อว่าพื้นที่จะไม่ประสบปัญหาภัยแล้งเหมือนปีที่ผ่านมา”

สุดท้ายกำนันเล กล่าวจากใจว่า “ผมขอฝากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาแวะซื้อผลไม้ที่ จ.อุตรดิตถ์ รับรองท่านจะไม่ผิดหวัง เพราะรสชาติผลไม้ที่ จ.อุตรดิตถ์ อร่อย มาลิ้มรสชาติแล้วจะติดใจ”

จากที่ได้พูดคุยเปิดใจกับกำนันหนุ่นคนนี้ และการพาลุยสวนลองกองแต่ละสวนก็ต้องบอกว่า เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจมากๆ…ใครอยากไปเที่ยวแบบทีมงานของเราติดต่อนัดหมายกำนันเล ได้ที่ โทร. 089 8567727 ครับ

แกร่งเพื่อทุกสวน...รถแกร่งคนแกร่ง
แกร่งเพื่อทุกสวน…รถแกร่งคนแกร่ง…ฟอร์ดเรนเจอร์ มั่นใจได้จริงๆ

ขอบคุณ : เรื่องและภาพโดย…จตุพล ยอดวงศ์พะเนา นิตยสารสยามท้องถิ่น…และขอบคุณ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทยฯ ที่เอื้อเฟื้อพาหาหนะคู่ใจ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated