ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
งาน THAIFEX 2016 ...มะพร้าวน้ำหอมมาแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าคือปีทองอย่างแท้จริง

การจัดงาน THAIFEX-World of Food Asia 2016 หรือ งานแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติของไทย ระหว่างวันที่ 25-29 พฤษภาคม 2559 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ข่าวว่าเฉพาะวันแรกของงาน มีการเจรจาธุรกิจกว่า 100 คู่ และมีมูลค่าคาดการณ์ซื้อขาย รวมแล้วกว่า 200 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีผู้ขายเกิดขึ้น 84 ราย และผู้ซื้อ 28 ราย จากประเทศ ออสเตรเลีย บาห์เรน เบลเยี่ยม แคนาดา สิงค์โปร สหรัฐอเมริกา เยเมน อิสราเอล โรมาเนีย ไต้หวัน พม่า เป็นต้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าประเภท เบเกอรี่ เครื่องดื่ม อาหารกระป๋อง ซอสปรุงรส อาหารเกษตรแปรรูป เป็นต้น โดยในปีนี้มีผู้ร่วมจัดงานจากทั่วโลกกว่า 1,800 บริษัท จาก 38 ประเทศทั่วโลก กว่า 4600 บูธ ภายใต้แนวคิดของปีนี้คือ  “Experience the Best in Asia”

คุณทศพร เทศสมบูรณ์ เจ้าของแบรนด์ J Fruit
กับคุณทศพร เทศสมบูรณ์ เจ้าของแบรนด์ J Fruit ผลไม้สดและผลไม้อบแห้งหลายชนิด

ทั้งนี้ ในส่วนจัดแสดงสินค้าทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกิน ในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดแสดงงานกว่า 80,000 ตารางเมตร (จากเดิม 70,000 ตร.ม.) ไปยังอาคาร อิมแพ็ค เอ็กซ์ซิบิชั่น ฮอล์ล เซ็นเตอร์ 1-4 ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าการจัดงานมีความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง

ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
กับผู้ส่งออกอีกรายหนึ่งที่ยืนยันว่าผลไม้ไทยยังไปได้ดี

โดยเฉพาะในเรื่องของผลไม้ไทย คึกคักไม่แพ้งานครั้งที่ผ่านมา ซึ่งจากการสำรวจของ “เกษตรก้าวไกลดอทคอม” พบว่ามีหลายบูธที่นำมาออกโชว์ในงานครั้งนี้

ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
ผลไม้ไทยหลายชนิดที่ได้รับความนิยม
ทุเรียนหมอนทอง งาน THAIFEX 2016
นี่คือพระเอกของเรา…ทุเรียนหมอนทอง

พบว่า ทุเรียนหมอนทองยังเป็นพระเอก ตามด้วยมะม่วงน้ำดอกไม้ มังคุด สับปะรด ส้มโอ ลำไย ลิ้นจี่ ฯลฯ และที่มาแรงสุดๆเหมือนกับปีที่ผ่านมาก็คือ มะพร้าวน้ำหอม กระหึ่มไทย หระหึ่มโลกจริงๆงานนี้

ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
มะม่วงน้ำดอกไม้ เงาะ ลิ้นจี่ มังคัด ลองกอง ก็มาโชว์เช่นกัน
ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
มะพร้าวน้ำหอมอยู่ในตู้โชว์ สมฐานะผลไม้ส่งออกมาแรงแห่งปี
มะพร้าวน้ำหอมงาน THAIFEX 2016
บูธนี้ขายน้ำมะพร้าวน้ำหอมแบบกระป๋องแน่นอน

ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ประกอบการส่งออกอย่างน้อยก็ 2 ราย พบว่า ผลไม้ไทยของเราตลาดยังเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะทุเรียนนั้นผลิตไม่พอขาย ตลาดหลักยังอยู่ที่จีน เช่นเดียวกับมะพร้าวน้ำหอมที่ขายดีทั้งผลสดและการแปรรูปเป็นน้ำผลไม้และแปรรูปเป็นอื่นๆ

ผลไม้อบแห้งงาน THAIFEX 2016
ผลไม้อบแห้งมีแนวโน้มไปได้ดีเช่นกัน
ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
นี่ก็ผลไม้อบแห้ง
ผลไม้ไทยงาน THAIFEX 2016
ผลไม้ดองก็ได้รับนิยมเช่นกัน
เกษตรแปรรูป งาน THAIFEX 2016
ส่วนนี้คือเกษตรแปรรูป จำพวกพืชผักต่างๆ

“ปัญหาของเราจะว่าไม่เป็นปัญหาก็ได้คือ ราคาสินค้าของเราค่อนข้างแพงกว่าประเทศคู่แข่ง แต่ด้วยความเป็นดินแดนแห่งราชาผลไม้ทำให้ชื่อเสียงของเราขายได้ แพงแค่ไหนลูกค้าก็ยังตอบรับเราอยู่…อย่างเช่นมะพร้าวน้ำหอมนั้นของเราได้ราคาดีกว่าทุกประเทศ มีรสชาติที่แตกต่างกับประเทศอื่นๆ แต่ทั้งหมดเราต้องคิดพัฒนาในเรื่องของนวัตกรรมการผลิตและการแปรูปเพิ่มมูลค่า เราไม่อาจจะแข่งขันในรูปแบบเดิมๆได้ตลอดไป และสิ่งสำคัญเราจะต้องเปิดตลาดใหม่ๆอยู่เสมอ” นี่คือเสียงจากผู้ส่งออกรายหนึ่ง

ผลไม้ไทยจะก้าวไกลยั่งยืนแค่ไหนก็อยู่ที่ฝีมือการพัฒนาของผู้เกี่ยวข้องทุกคน

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated