ตามหาสวนมะพร้าวน้ำหอมวัดเขาอ้อพัทลุง... “ปลูกได้ผลดี แต่มีโรคแมลงและขโมยนิดหน่อย”
คุณสมจิตร ทองคง (คนซ้ายมือ) ผู้บุกเบิกการปลูกมะพร้าวน้ำหอมใน จ.พัทลุง

พลันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาพูดว่าจะให้เกษตรกรหันมาปลูกมะพร้าวเพื่อลดการนำเข้า ก็มีหลายฝ่ายออกมาหนุนและโยงไปถึงมะพร้าวน้ำหอมที่ไทยเป็นเจ้าตลาดเวลานี้ และประจวบกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จะจัดสัมมนาเรื่อง “มะพร้าวน้ำหอม โอกาสทองของเกษตรกรไทย” ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2559 (http://goo.gl/BE0o4x) ปรากฎว่ามีผู้สนใจสอบถามในหลายประเด็น อย่างเช่นในเรื่องพื้นที่ปลูกว่าภาคนั้นภาคนี้จะปลูกได้หรือไม่ วันนี้ว่าด้วยเรื่องของภาคใต้ …

มะพร้าวน้ำหอมพัทลุง
ผู้เขียนกับคุณสมจิตร และคุณน้าณรงค์ มาชื่นชมความสำเร็จ

บังเอิญว่าช่วงก่อนวันสงกรานต์ผู้เขียนได้เดินทางล่องใต้ ระหว่างเส้นทางพัทลุง-สงขลา สังเกตเห็นมีรถกระบะบรรทุกมะพร้าวน้ำหอม วิ่งไปมาไม่น้อยกว่า 3 คัน

ถามไถ่ได้ความว่าเป็นมะพร้าวที่ไปรับมาจากสวนที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกระจายไปตามร้านค้าข้างถนน “เวลานี้มะพร้าวน้ำหอมขายดี เพราะว่าอากาศร้อนมาก แต่ว่าของก็มีน้อยจึงกระจายกันไปเท่าที่มี” ได้ความมาอย่างนี้

“ที่พัทลุง มีสวนมะพร้าวน้ำหอมบ้างไหม” ผู้เขียนถามคุณน้าณรงค์ ปล้องใหม่ ที่เป็นคนพัทลุง

ได้รับตำตอบว่า “เห็นอีเดือน (สรรพนามเรียกคุณเดือน/คนละแวกบ้านเดียวกัน)ใส่รถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างมาขายที่ตลาดนัดวันก่อน ข่าวว่าเป็นสวนของญาตๆ อยู่ที่วัดเขาอ้อ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง”

ทราบดังนั้นจึงไม่รอช้า…เดินทางไปถึงวัดเขาอ้อใกล้จะ 6 โมงเย็น เห็นชาวบ้านกำลังจูงวัวกลับบ้านจะพาเข้าคอก “เห็นทีจะต้องรีบหน่อยแล้วละ คงแวะไปนมัสการหลวงพ่อในวัดไม่ได้แล้ว”

(อันว่า “วัดเขาอ้อ” เป็นวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านวิชาอาคม และความศักดิ์สิทธิ์ จนเป็นที่รู้จักกันดี /รายละเอียดของวัดหาอ่านได้จากเว็บไซต์ต่างๆ)

ไปถามหาบ้านคุณจิ๊ก หรือชื่อจริงว่า “สมใจ ทองคง” รู้ว่าอยู่หน้าวัดเขาอ้อ แต่เอ๊ะวันนี้ไม่มีใครอยู่ที่บ้าน ถามเพื่อนบ้านก็บอกว่าน่าจะไปเอาวัวเข้าคอก ก็วนเวียนรถไปมา สุดท้ายมาเจอกำลังจูงวัวมุ่งมาทางวัดเขาอ้อ “เฮ้า ก็คนที่เราเห็นตอนแรกนี่น่า…ไม่ทันสังเกตว่าเป็นใครก็เลยผ่านไป”

คุณจิ๊ก เล่าให้ฟังว่า ตัวเขานั้นปลูกมะพร้าวน้ำหอม แค่ 2 ไร่ แต่แนะนำว่าน้องชายของเขา ซึ่งอยู่บ้านติดกันปลูกไว้ 6 ไร่ น่าจะเหมาะสมในการเยี่ยมชมมากกว่า จึงได้พบกับ “คุณสมจิตร ทองคง” บ้านเลขที่ 36 หมู่ 3 ต.มอกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง …ก็ไม่ต้องพูดพร่ำอะไรมาก ต้องรีบไปที่สวนทันที

และต่อไปนี้ คือ  7 คำถามกับข้าวของสวนมะพร้าวน้ำหอมพัทลุง ดังนี้

มะพร้าวน้ำหอมวัดเขาอ้อ
ภูมิใจกับผลงาน…ปีนี้ผลผลิตไม่พอขาย
  1. เริ่มต้นเป็นมาอย่างไร จึงมาปลูกมะพร้าวน้ำหอม และปลูกมากี่ปีแล้ว?

เดิมนั้นผมมีอาชีพปลูกผักขายมาก่อน (เปลี่ยนจากนามาเป็นผัก)… ต่อมาเปลี่ยนมาปลูกมะพร้าวเมื่อ 27 ปีที่แล้ว โดยทดลองปลูกไว้รอบๆคันแปลงปลูกผัก (พื้นที่ 6 ไร่) ทั้งหมด 60 ต้น พอปลูกไปสัก 3 ปีก็เริ่มแทงนก(จั่น)และให้ผลผลิตดกมาก (ทะลายมะพร้าวออกเรี่ยติดดินเลย) อาจจะเป็นเพราะผมดูแลให้ปุ๋ยให้น้ำเป็นอย่างดี…ดูแลผักก็ดูแลมะพร้าวไปด้วย

ต่อมาเมื่อเห็นว่ามะพร้าวน้ำหอมได้ผลดีและตลาดก็ไปได้ดี ในอีก 10 ปี ถัดมา จึงตัดสินใจพลิกแปลงปลูกผักมาทำเป็นสวนมะพร้าวทั้งหมด โดยยอมลงทุนขุดร่องน้ำใหม่ จากเดิมเป็นร่องน้ำตามตะวันก็มาทำเป็นขวางตะวัน(ตามข้อมูลที่ศึกษามาบอกว่าจะได้ผลดีกว่า) ร่องน้ำที่ขุดลุก 1.20 เมตร กว้างประมาณ  1.50 เมตร ยกเว้นบางจุดอาจกว้าง-แคบตามความเหมาะสม เมื่อขุดร่องน้ำเสร็จก็สั่งพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมจากบ้านแพ้วมาลงเต็มพื้นที่ แต่ก็จำไม่ได้ว่ากี่ต้นแล้ว รู้แต่ว่าใช้ระยะปลูก 7×7 เมตร, 7×8 เมตร, และ 7×9 เมตรก็มีบ้าง โดยจากประสบการณ์คิดว่า 7×8 เมตรเหมาะสม คือเมื่อมะพร้าวต้นโตขึ้นอย่าให้ปลายใบมาชนกัน โดยปลูกร่องละ 2 แถว ซึ่งก็ทำให้สะดวกต่อการบริหารจัดการได้ดี

ตรวจหาแมลงดำหนาม
ตรวจหาแมลงดำหนาม
  1. มีการดูแลจัดการอย่างไร และมีปัญหาอะไรบ้าง?

ช่วงที่ปลูกใหม่ๆก็ต้องดูแลใกล้ชิดคู่กับแปลงปลูกผัก ซึ่งโชคดีว่าปลูกได้รอดทุกต้น (ผู้เขียนได้ถามย้ำว่าจริงหรือ ก็ตอบว่าจริงซิ) มีการใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ ส่วนหนึ่งอาจจะได้รับอานิสงส์จากการปลูกผัก พอรดน้ำผัก ใส่ปุ๋ยผักมะพร้าวก็ได้รับไปด้วย

ประมาณ 3 ปีก็เริ่มให้ผลผลิต ได้ยกเลิกปลูกผักและหันมาดูแลมะพร้าวน้ำหอมเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็ให้ผลผลิตดีเรื่อยมา คือต้องรดน้ำใส่ปุ๋ยอย่าได้ขาด หลักๆก็จะใส่ขี้วัวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และปุ๋ยเคมีบ้างเป็นครั้งคราว เฉลี่ยใส่ปีละ 3-4 ครั้ง โดยปริมาณการใส่ก็จะสังเกตจากใบมะพร้าว ซึ่งหลักการเหมือนกับใส่ปุ๋ยต้นปาล์มทุกประการ

เรื่องวัชพืชจำพวกหญ้าก็มีบ้างในระยะแรกๆ ได้ตัดไปเลี้ยงวัว แต่เมื่อมะพร้าวโตขึ้นพวกหญ้าก็ไม่มากเท่าไร และได้ปลูกอ้อยเสริมระหว่างร่อง คู่กับใบเตยที่อยู่ริมร่องน้ำ โดยอ้อยนั้นไม่ได้เน้นขาย แต่ต้องการนำใบอ้อยมาวางหมักทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ตามธรรมชาติมากกว่า

ส่วนเรื่องปัญหาการปลูกก็มีบ้าง คือมะพร้าวที่นำมาปลูกมันไม่ให้ผลผลิตทุกต้น เหมือนว่าพันธุ์ไม่แท้หรือยังไงไม่ทราบ รู้แต่ว่าเราเห็นต้นไหนใบโซ่ง (ใบลู่-ขึ้นชี้ฟ้า) ผิดปกติจากต้นอื่นๆ ซึ่งจะสังเกตได้ตั้งแต่ยังไม่ออกลูก ก็จะโค่นทิ้งปลูกใหม่เลย

อีกปัญหาหนึ่ง คือ โรคแมลง (ศัตรูทางอากาศ) ที่เห็นบ่อยคือ แมลงดำหนาม มักวนเวียนมากินยอดอ่อนมะพร้าว ซึ่งจะทำให้มะพร้าวหยุดการเจริญเติบโต แต่ไม่ถึงกับตาย จะใช้วิธีการปล่อยตัวแตนเบียนเข้ากำจัด โดยตัวแตนเบียนนี้จะได้จากศูนย์วิจัยที่สุราษฎร์ธานี แต่นี่ก็ปีกว่าแล้ว เห็นบอกว่าจะได้แต่ก็ไม่ได้สักที

มะพร้าวน้ำหอมเริ่มติดผลดกในรุ่นต่อไป
สังเกตดูรุ่นต่อไปเริ่มติดผลดก
  1. เรื่องผลผลิตมะพร้าวช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

ช่วงนี้หน้าแล้วผลผลิตมะพร้าวก็ขาดคอ (มีน้อยลง) คือจากประสบการณ์ของเราและเท่าที่ศึกษาดูพบว่า เป็นผลสืบเนื่องจากจากหน้าฝน น้ำฝนจะชะล้างพวกดอกมะพร้าวร่วงเกือบหมด แมลงก็ไม่ค่อยออกมาทำงานผสมเกสร สุดท้ายจั่นมะพร้าวที่ออกช่วงนั้นติดลูกน้อย ซึ่งก็จะตกทอดมาถึงช่วงหน้าแล้งพอดี ประจวบกับปีนี้ภัยแล้งด้วย

เรื่องปัญหาหน้าฝนนี้กำลังวางแผนว่าจะทำหลังคาให้มะพร้าว คือหาทางป้องกันฝนที่ตกไม่ให้ถูกจั่นมะพร้าว คิดว่าจะทดลองทำดู…

  1. ผลผลิตที่ได้นำไปขายที่ไหนบ้าง?

ของผมตั้งแต่ปลูกมาไม่เคยมีปัญหาเรื่องตลาด อย่างช่วงนี้มีคนเข้ามาถามกันเกือบทุกวัน “มีมะพร้าวไหม” “แบ่งขายให้ได้ไหม” ผมก็แบ่งให้ใครไม่ได้ เพราะว่าต้องไปส่งให้กับร้านอาหารในเมือง เขาเป็นเจ้าประจำของเรา ไม่ว่าหน้าแล้งหน้าฝน เราก็ต้องส่งให้เขาก่อน เพราะว่าบางช่วงที่ราคาดีหรือราคาไม่ดี เขาก็ให้ราคาเราได้ เราก็ต้องให้เขาก่อน

ราคาผลผลิตช่วงนี้ จากสวนลูกละ 15-20 บาท แต่ก็มีไม่พอนะ แต่ช่วงไหนที่ผลผลิตออกเยอะ เราจะนำขึ้นรถไปขายที่ข้างถนนย่านชุมชน ราคาก็จะอยู่ประมาณนี้ ยกเว้นซื้อ 100 ลูก ราคาลูกละ 15 บาท โดยเราจะปาดให้เรียบร้อย ไปถึงก็สับหัวทานได้ทันที

เรื่องตลาดนี้ผมไม่ค่อยห่วง ยกเว้นวันใดวันหนึ่งคนปลูกเยอะขึ้นมาก็ว่ากันอีกที แต่ที่ปลูกมากก็ใช่ว่าจะได้ผลดีนะ มันต้องขึ้นอยู่กับคนดูแลด้วย

ต้นนี้ไม่ดี..ต้องตัดทิ้ง
ต้นที่มีลักษณะนี้ ถือว่าไม่ดี เพราะทางมะพร้าวลู่ขึ้นตรง ทำให้บีบลูกไม่โต…ต้องตัดทิ้งเร็ววันนี้
  1. คุณภาพของผลผลิตเป็นอย่างไร…น้ำหวานหอมไหม?

ผมว่าคุณภาพก็ขึ้นอยู่กับการดูแลนะ ปลูกแล้วไม่ได้ดูแล มันก็ไม่มีทางได้ดีหรอก ส่วนเรื่องว่าน้ำหวานไม่หวาน หอมไม่หอม มันก็ขึ้นอยู่กับการดูแลอีกนั่นแหละ แต่โดยรวมผมก็ว่าหวานหอมนะ อาจจะไม่ดีเหมือนที่บ้านแพ้ว ที่ดำเนินสะดวก แต่ก็ไม่เป็นปัญหาทางการขาย คืออาจจะมีบางฤดูที่ไม่หอมก็ขึ้นอยู่กับการผสมเกสร เพราะมีมะพร้าวแกงอยู่ในย่านใกล้เคียงกัน แต่ก็ขายเป็นมะพร้าวน้ำหอมได้หมด

มะพร้าวน้ำหอม พัทลุง
ต้นขวามือที่สูงๆ คือมะพร้างน้ำหอมรุ่นแรกที่ปลูก
  1. จะแนะนำคนที่จะปลูกอย่างไรดี โดยเฉพาะทางภาคใต้ปลูกยางพารากันมาก และราคายางตกต่ำ…

ผมว่าจะปลูกมะพร้าวน้ำหอม มันไม่เหมือนปลูกมะพร้าวแกงนะ คือต้องดูแลเรื่องน้ำเป็นหลักเลย น้ำต้องมีพอเพียงตลอดปีนะ ไม่ใช่ปลูกแล้วทิ้งเลย พอถึงเวลาค่อยมาเก็บผลผลิต ไม่มีทางได้หรอก อย่างผมต้องเข้ามาสวนทุกวัน ดูว่าผลผลิตต้นไหนเป็นอย่างไร ติดลูกติดผลดีไหม ใบมะพร้าวแสดงอาการอย่างไรบ้าง มีโรคแมลงอะไรในช่วงนี้ และจะหาวิธีกำจัดอย่างไร

อีกเรื่องหนึ่งคุณต้องรู้ว่าพื้นที่ที่จะปลูกมีความเหมาะสมไหม มะพร้าวน้ำหอมชอบที่สุดคือดินเหนียวๆ ถ้าเป็นดินนาก็จะดี และจะต้องปลูกโดยระบบขุดร่องสวนนะ เพื่อให้มันจัดการได้ง่าย เช่น รดน้ำ ขนส่งผลผลิต และโดยเฉพาะเวลาสอยมะพร้าว จะต้องให้มันตกลงไปในร่องน้ำ คุณจะใช้เชือกหย่อนลงมามันก็ยังหลุดตกอยู่ดี มีรอยช้ำไม่ได้ ราคาตกเลยนะ

แต่ก่อนผมก็คิดว่าทำไมต้องขุดร่อง แต่พอมะพร้าวเริ่มสูงก็รู้ว่ามันจำเป็นที่จะต้องทำระบบขุดร่อง

เรื่องร่องน้ำนี้ ยังเลี้ยงปลาได้ด้วยนะ ปีแรกๆ ผมยังเลี้ยงเลย แต่พอมะพร้าวให้ผลผลิตก็ไม่เน้นมาก เอาผลผลิตจากมะพร้าวไว้ก่อน

สรุปว่า จะเป็นสวนยาง สวนปาล์ม ปลูกได้หมด ขอให้เป็นที่ราบ มีน้ำเพียงพอแค่นั้น และเป็นดินเหนียว ของผมนั้นดีอย่างมีคลองชลประทาน น้ำมีทั้งปีไม่ขาด

ปลูกอ้อยแซม...เอาใบอ้อยมาทำปุ๋ย
ปลูกอ้อยแซม…เอาใบอ้อยมาทำปุ๋ย
  1. วางแผนอนาคตเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวอย่างไรบ้าง?

ก็ไม่ได้วางแผนอะไรมากนะ รู้แต่ว่าที่มีอยู่ 6 ไร่ จะทำอย่างไรให้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย ติดผลดีทั้งปี คือจะขึ้นกับว่าเราจะดูแลได้ทันไหม แต่ถ้ามีที่ดินมากกว่านี้ก็คิดจะปลูกเพิ่มอยู่เหมือนกัน …

ทั้งหมดนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนหนึ่งของ คุณสมจิตร ทองคง ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นปลูกไม่มากก็น้อย และจากการพูดคุยในครั้งนี้ ได้ทำให้เราทราบว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากการทุ่มเทที่จะเรียนรู้ในอาชีพ…มีความจริงจังและจริงใจ…ความจริงจังคงพอได้เห็นจากคำสัมภาษณ์แล้ว แต่ความจริงใจ “แค่ไหนเรียกจริงใจ” เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะมาเอ่ยในที่นี้ก็คือ “ผู้เขียนได้ถามคุณสมจิตรว่ามีคนมาขอซื้อพันธุ์มะพร้าวบ้างไหม”  เพราะช่วงนี้กระแสแรง ก็ได้รับตำตอบว่า มีคนมาถามหาเยอะมาก แต่ก็ไม่เคยคิดจะทำขาย เพราะว่ากลัวว่าทำออกไปแล้วคุณภาพของสายพันธุ์จะไม่ดีพอ

“ของผมซื้อมา ได้พันธุ์แท้ประมาณ 75 % ถ้าผมทำขายต่อก็คงเหลือ 50% …ผมไม่เอาละ ชาวบ้านด่าผมตายแน่ๆ” นี่คือคุณสมจิตร

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพัทลุง
รุ่นนี้ปลูกใหม่ ปลูกแซมพื้นที่ว่าง..สายน้ำที่เห็นคือคลองชลประทานอยู่ติดสวน

ขอแถมอีกเรื่องหนึ่ง คุณสมจิตร เล่าให้ฟังนอกรอบว่า ปัญหาหนึ่งที่ไม่อยากบอก เดี่ยวจะโกรธกันเปล่าๆ คือเรื่องของ โจรขโมยมะพร้าว (ศัตรูภาคพื้นดิน)

“เรื่องขโมยก็มีอยู่ตลอด…เคยจับได้นะ คนกันเองทั้งนั้น มีอยู่ครั้งหนึ่งทำทีเป็นมาทอดแหหาปลา พอเห็นเราก็วิ่งหนี ทิ้งแหไว้ เราเอาแหไปให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นหลักฐาน พอรู้ดังนี้เขาก็ไม่พูดคุยกับเราเลย…คิดไว้เลยว่าปีหนึ่ง 15 ต้น ยกไว้ให้พวกหัวขโมยเลย” คุณสมจิตร พูดคุยอย่างอารมณ์ดี

เอาละ ใครอยากพูดคุย อยากรู้มากกว่านี้ก็ยินดี… โทร. 086 2885521 อะไรที่รู้ บอกได้หมด ไม่ปิดบังใดๆครับ

SIMA_webbanner_468x90_TH_animated